Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu

705
Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu
Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu

Sự phát triển của kinh tế đất nước cũng như sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào với nền kinh tế thế giới đã khiến cho những thuật ngữ như thương hiệu và nhãn hiệu đang được dùng một cách phổ biến. Tuy nhiên nhiều người vẫn không thể phân biệt được thậm chí có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu, từ đó bạn có thể định nghĩa được nhãn hiệu là gì? Thương hiệu là gì? Sự khác nhau và giống nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu là gì? chúng có điểm gì để phân biệt với nhau?

Định nghĩa nhãn hiệu và thương hiệu

Nhãn hiệu có thể gắn với nội dung chất lượng, có thể không, thương hiệu lại được gắn với những sản phẩm nổi tiếng, chiếm được cảm tình của khách hàng.

Nhãn hiệu chính là dấu hiệu dùng để phân biệt những loại hàng hóa, dịch vụ cùng loại của những cơ sở sản xuất khác nhau. Yếu tố này được thể hiện bằng hình ảnh, từ ngữ, màu sắc, đứng một cách đơn lẻ hoặc có sự đan xen kết hợp với nhau làm nên những đặc trưng nổi bật của nhãn hiệu. Vì thế mà nó được xem là tài sản trí tuệ của các công ty, doanh nghiệp, được hưởng quyền bảo hộ của pháp luật khi bạn tiến hàng đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

Thương hiệu chính là một cái tên, gắn liền với sản phẩm dịch vụ hoặc một doanh nghiệp nào đó, gắn liền với chủ sở hữu là nhà sản xuất và được ủy quyền đại diện cho một cá nhân đại diện thương mại chính thức. Để có được một thương hiệu đó là cả một quá trình nỗ lực và cố gắng của doanh nghiệp.

Hai thuật ngữ này được sử dụng trong những ngữ cảnh khác nhau, chính vì vậy mặc dù không được pháp luật quy định nhưng thuật ngữ thương hiệu vẫn được dùng phổ biến và sử dụng trong thương mại, marketing…

Các tiêu chí phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu

Về mặt vật chất:

Nếu xét đơn thuần trên khía cạnh này, nghĩa là chú trọng vào logo, tên gọi, thì rất khó để phân biệt hai loại hình này, vì thế nhiều người sẽ còn lầm lẫn chúng là một. Nhưng nếu để ngắm nghía một cách kỹ càng, thì thương hiệu sẽ có những cái mà nhãn hiệu không có được chính là nhạc hiệu và khẩu hiệu.

Về mặt pháp lý:

Trong pháp luật Việt Nam không có những quy định đến thương hiệu, mà chỉ có của nhãn hiệu, tuy nhiên chúng vẫn được dùng phổ biến và được biết đến trong những hoàn cảnh cụ thể. Ví dụ thuật ngữ thương hiệu hay được sử dụng trong marketing hơn là nhãn hiệu.

Và cũng vì điều này mà pháp luật Việt Nam chỉ có các định nghĩa về nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu mà không có định nghĩa về thương hiệu. Do vậy khi các doanh nghiệp muốn thực hiện những hành vi xâm phạm bản quyền thì thường là việc nhái nhãn hiệu chứ không thể là nhái thương hiệu.

Nhãn hiệu hàng hóa chính là một trong những đối tượng sở hữu của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, được pháp luật công nhận và bảo hộ, nhưng thương hiệu thì không. Bởi thương hiệu chính là thành quả của quá trình nỗ lực phấn đấu của chính doanh nghiệp đó và nó sẽ được chính người tiêu dùng công nhận. Chính vậy mà giá trị của thương hiệu là bền vững, lâu dài và không một ai có thể xâm phạm vì nó đã tạo được ấn tượng trong lòng khách hàng.

Tóm lại thì nói một cách đơn giản, nhãn hiệu là thuật ngữ pháp lý, còn thương hiệu chính là thuật ngữ của ngành marketing. Và thương hiệu có đích đến chính là thị trường, khách hàng và người dùng dịch vụ.

Xem thêm:

Về mặt thời gian tồn tại:

Bởi vì được pháp luật công nhận và bảo hộ, nên nhãn hiệu thường có thời gian tồn tại hữu hạn, nên thường có các thủ tục gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu. Còn trái lại, thương hiệu là giá trị tồn tại vững bền và lâu dài theo doanh nghiệp. Nhắc đến nhãn hiệu là sự gắn kết với sản phẩm còn thương hiệu là sự gắn kết với những nhà sản xuất. Nhãn hiệu có tính biến đổi liên tục theo xu hướng của người dùng và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, trong khi đó thương hiệu lại tồn tại mãi và ít khi có sự thay đổi. Vì vậy mà một nhãn hiệu có thể được tạo nên qua một ý tưởng đột phá, nhanh chóng, nhưng gây dựng được một thương hiệu thì cần đến cả cuộc đời doanh nghiệp đó tồn tại. Có thể coi nhãn hiệu chính là một cách thể hiện của thương hiệu.

Người ta còn ví von thương hiệu chính là phần hồn còn nhãn hiệu chính là phần xác. Vì thương hiệu chính là sự liên tưởng, ghi nhớ về sản phẩm hàng hóa của người tiêu dùng, chứ không phải là những dấu hiệu thể hiện ngay trước mắt như nhãn hiệu.

Trên đây là những dấu hiệu cụ thể của một nhãn hiệu và thương hiệu để doanh nghiệp có thể phân biệt rõ ràng và có được những giải pháp an toàn bảo vệ cho các loại tài sản trí tuệ này của mình.

Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu
5 (100%) 4 votes