Tại sao phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ngay lúc này?

85
Là một người làm kinh doanh, là chủ doanh nghiệp, chắc chắn bạn cũng đã nghe được ở đâu đó rằng:”Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là việc làm không bắt buộc, nhưng bạn nên đăng ký để xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu, thương hiệu của mình”.

Chúng tôi thì không nghĩ như vậy.

Tư duy đó chỉ dành cho những người làm kinh doanh nhỏ lẻ, dành cho những thương hiệu, doanh nghiệp“bé mãi mà không chịu lớn”.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn thực sự nghiêm túc muốn phát triển thương hiệu của mình, thậm chí coi nó như một đứa con, một tài sản tinh thần. Có lẽ bạn sẽ không bao giờ muốn nhìn thấy cảnh người ta ngang nhiên chiếm đoạt đứa con của bạn, tài sản của bạn. Hay dễ hình dung hơn là người ta tạo ra những thương hiệu giống với thương hiệu của bạn để tranh giành khách hàng với chính bạn.

Nếu bạn đang làm kinh doanh, nếu bạn đang xây dựng thương hiệu, bạn “phải” đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu của mình ngay hôm nay, càng sớm càng tốt.

Nếu như bạn có một nhãn hiệu có tiềm năng phát triển, một tên thương hiệu bắt mắt bùi tai, bạn nghĩ ra là phải đi đăng ký nhãn hiệu. Nhưng bạn đăng ký nhãn hiệu chậm 1 ngày – có người đăng ký nhãn hiệu giống với bạn trước 1 ngày (dù vô tình hay cố ý) thì nhãn hiệu của bạn sẽ không được bảo hộ.

Đương nhiên là nhãn hiệu – tên thương hiệu đó sẽ không thuộc về bạn. Nếu bạn vẫn tiếp tục sử dụng nhãn hiệu đó để kinh doanh thì bạn sẽ là người “vi phạm pháp luật”, chắc chắn rằng không ai muốn điều đó xảy ra rồi.

Bởi vậy mới nói, trong kinh doanh “thương trường là chiến trường”, câu nói này luôn đúng không chỉ trong vấn đề bán hàng, marketing, tranh giành khách hàng, mà hiện nay rất nhiều doanh nghiệp “đánh nhau” trên mặt trận pháp lý, mà điển hình là các vấn đề về sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu.

Dưới đây tôi xin liệt kê một vài lý do tại sao “phải” đăng ký nhãn hiệu để bạn đọc tham khảo.

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để làm gì?

  • Tăng cường vị thế cạnh tranh của bạn: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là cơ sở pháp lý cho việc xác định chủ sở hữu đối với nhãn hiệu, logo, dấu hiệu nhận biết thương hiệu mà Doanh nghiệp đang kinh doanh khi có bất kỳ một sự xâm phạm nào từ các đối thủ cạnh tranh khác muốn lợi dụng quy tín của doanh nghiệp để trục lợi.
  • Khẳng định uy tín thương hiệu của bạn: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu làm tăng khả năng phân biệt của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu và Doanh nghiệp. Khi gắn biểu tượng “Registered” (Ⓡ) lên nhãn hiệu trên sản phẩm – dịch vụ, khách hàng sẽ định vị đây là một thương hiệu độc quyền, và có cam kết về chất lượng sản phẩm – dịch vụ.
  • Để không vi phạm pháp luật: Nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sớm nhất có thể, thậm chí ngay từ khi sản phẩm – dịch vụ của bạn mới chỉ là ý tưởng, dự án sơ khai. Không ai nói trước được điều gì, có thể sau này, khi thương hiệu của bạn đã lớn mạnh bạn mới nghĩ đến việc đi đăng ký thì đã quá muộn. Nếu trường hợp xấu nhất xảy ra, bạn sẽ phải thay đổi toàn bộ nhãn hiệu và nhận dạng thương hiệu đang phát triển, thậm chí có thể bị kiện vì hành vi xâm phạm nhãn hiệu, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh.
  • Mang lại lợi nhuận: Một nhãn hiệu hàng hóa – dịch vụ có tiếng nếu được bảo hộ độc quyền sẽ đem lại lợi nhuận cho Doanh nghiệp từ việc nhượng quyền hoặc bán nhãn hiệu đó. Thủ tục nhượng quyền hay mua bán nhãn hiệu bắt buộc phải có văn bằng bảo hộ nhãn hiệu để chứng minh chủ sở hữu thực sự của nhãn hiệu, thương hiệu.
  • Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cũng là điều kiện cần để các công ty khởi nghiệp huy động vốn từ các tổ chức tài chính như ngân hàng hoặc các quỹ đầu tư mạo hiểm — những tổ chức này ngày càng hiểu rõ tầm quan trọng của bảo hộ nhãn hiệu đối với sự phát triển bền vững của thương hiệu.
  • Trong nên kinh tế hội nhập, khi các thương hiệu ngoại vào Việt Nam điều đầu tiên họ nghĩ đến đó là đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, còn các thương hiệu trong nước thì ít khi nghĩ được như vậy. Vì vậy mà đã có không ít thương hiệu Việt thua thiệt ngay chính sân nhà.
  • Trên sân khách thì sao? Cái này chắc các bạn đã nghe nhiều, thương hiệu Việt chưa ra khỏi cửa đã mất tại nước ngoài. Lời khuyên đó là khi doanh nghiệp có định hướng đưa sản phẩm – dịch vụ của mình đến bất kỳ quốc gia nào, cũng cần phải tính đến khả năng cạnh tranh và xâm phạm bằng sở hữu trí tuệ. Các doanh nghiệp Việt muốn đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài hiện đã có thể đăng ký rất đơn giản thông qua hệ thống Nghị định thư Madrid.

Bất kỳ chủ thể kinh doanh nào đều muốn tên nhãn hiệu của mình được độc quyền, không ai khác được sử dụng, lợi dụng công sức cũng như chi phí doanh nghiệp bỏ ra để phát triển và quảng bá cho nhãn hiệu. Chính vì vậy “đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là biện pháp hữu hiệu và cấp thiết để doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu, tài sản trí tuệ của mình”.

Nguồn:http://sohuutrituetoancau.com/tai-sao-phai-dang-ky-bao-ho-nhan-hieu

 

Tại sao phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ngay lúc này?
Đánh giá bài viết