Tra cứu nhãn hiệu cục sở hữu trí tuệ trực tuyến

150
Giao diện website tra cứu nhãn hiệu của cục sở hữu trí tuệ
Giao diện website tra cứu nhãn hiệu của cục sở hữu trí tuệ

Tra cứu nhãn hiệu hàng hóa – việc đơn giản nhưng chớ xem thường

Tra cứu nhãn hiệu hàng hóa là một trong những thủ tục không bắt buộc nhưng doanh nghiệp nào cũng quan tâm nó như một thói quen, khi họ sở hữu một nhãn hiệu cần được đăng ký, thì việc này là điều hoàn toàn dễ hiểu. Một bước tuy đơn giản nhưng là sự đảm bảo cao cho việc nhãn hiệu của bạn có được đăng ký thành công hay không.

Tình trạng sử dụng nhãn hiệu hiện nay

Khác với tính chất thị trường và nền kinh tế trước đây, thì  nhãn hiệu hàng hóa đang được sử dụng và xuất hiện ngày càng nhiều vì ai có hàng hóa cũng muốn quảng bá nó đến với thị trường rộng rãi. Trước tình hình đó, không thể tránh được việc trùng hoặc tương tự nhãn hiệu của nhau, và nó là rào cản lớn nhất khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu.

Tuy nhãn hiệu góp lên tiếng nói cho doanh nghiệp của bạn, nhưng nên nhớ nếu như không phải doanh nghiệp tự thiết kế cho mình, thì việc tìm kiếm đơn vị thiết kế ngoài sẽ khiến tỷ lệ nhãn hiệu được sử dụng bị trùng, tương tự với cái đã đăng ký trước đó.

Chưa kể đến đó là thực trạng xâm phạm nhãn hiệu như hiện nay, các doanh nghiệp nếu như coi thường việc bảo vệ nhãn hiệu của mình thì nó sẽ là cơ hội xâm phạm nhãn hiệu cho đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là cần thiết và quan trọng, nhưng muốn có được điều đó chắc chắn, thì nhãn hiệu quả bạn phải là mẫu mã chưa được sử dụng. Và cách để xác minh điều này chính là bước tra cứu.

Ý nghĩa mà đăng ký nhãn hiệu hàng hóa mang đến

Đăng ký nhãn hiệu độc quyền hay nói cách khác chính là bạn đang thiết lập vòng vây bảo vệ cho nó, và nó mang đến lợi ích cho cả các doanh nghiệp chuẩn bị và đã đăng lý thành công

Đối với doanh nghiệp nằm trong giai đoạn chuẩn bị đăng ký:

Như đã nói ở trên, tình hình cạnh tranh và phát triển của thị trường kinh doanh khiến cho nhiều sản phẩm ra đời, kéo theo vô vàn nhãn hiệu được sáng tạo nên, nên sẽ khó khăn khi ta muốn tìm cho mình một nhãn hiệu không tương tự với các đối tượng khác cùng lĩnh vực, nên để tranh tỷ lệ đăng ký thất bại, mỗi doanh nghiệp khi ở trong giai đoạn này, nên tra cứu nhãn hiệu để:

  • Đánh giá được tỷ lệ đăng ký thành công: việc tra cứu này đảm bảo cho bạn không bị trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với các đối tượng khác cùng hoặc tương tự ngành kinh doanh.
  • Giảm tỷ lệ rủi ro: việc không được chấp nhận sẽ khiến doanh nghiệp mất thời gian chuẩn bị lại hồ sơ, chuẩn bị thêm chi phí, trong khi tra cứu có thể giúp bạn chủ động hơn, tiết kiệm được nhiều thứ, đồng thời tìm kiếm nhãn hiệu khác.

Đối với doanh nghiệp đã đăng ký thành công:

Khi đã có được sự bảo hộ về pháp luật cho nhãn hiệu, các doanh nghiệp nên tiến hành tra cứu, để có thể biết được nhãn hiệu của mình đang bị xâm phạm hay không, có đơn vị nào đang sử dụng nhãn hiệu giống mình không? Bởi cái này ảnh hưởng đến danh tiếng mà ban có , mức thu nhập về.

Bạn có thể tra cứu nhãn hiệu bằng cách nào?

Hiện nay bạn có thể dùng 2 cách sau để tiến hành tra cứu nhãn hiệu hàng hóa:

Thứ nhất chính là tra cứu qua trang web của Cục sở hữu trí tuệ với đường link iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php và tiến hành thao tác tra cứu của mình để tìm hiểu xem nhãn hiệu đó đã trùng hoặc tương tự với ai không..

Giao diện website tra cứu nhãn hiệu của cục sở hữu trí tuệ
Giao diện website tra cứu nhãn hiệu của cục sở hữu trí tuệ

Tại đây, các bạn nhập đầy đủ thông tin các trường như tên nhãn hiệu, tên sản phẩm, nhóm phân loại… Nếu trường nào bạn không biết hoặc chưa rõ có thể bỏ qua. Sau khi tiến hành tra cứu, website cục sở hữu trí tuệ sẽ hiện thông tin những doanh nghiệp đã đăng ký nhãn hiệu, nếu chưa có ai đăng ký thì bạn có thể tiến hành đăng ký nhãn hiệu đó ngay lập tức.

Ở đây tôi ví dụ cụ thể như sau: tôi muốn đăng ký một nhãn hiệu thời trang với tên nhãn hiệu là VIETTIN, thì tôi sẽ nhập thông tin vào trường dữ liệu nhãn hiệu để tra cứu. Tôi mặc định các thông tin như nhóm sản phẩm, bảng phân loại là tôi chưa rõ, nên tôi bỏ qua chúng. Tiếp đến tôi nhẫn nút tìm kiếm thì website của cục sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành rà soát toàn bộ thông tin trên hệ thống. Và trả lại cho tôi kết quả những đơn vị kinh doanh đã đăng ký nhãn hiệu mang tên VIETTIN (xem hình bên dưới).

Kết quả tra cứu nhãn hiệu trực tuyến
Kết quả tra cứu nhãn hiệu trực tuyến

Từ kết quả trên cho thấy, các bạn sẽ cần thiết kế nhãn hiệu của mình sao cho không bị trùng lặp hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với danh sách nhãn hiệu mà website cục sở hữu trí tuệ đưa ra.

Thứ hai, bạn có thể tra cứu trực tiếp tại Cục SHTT, phương pháp này đơn giản hơn nhiều vì ban chỉ cần nộp hồ sơ xong người có thẩm quyền giải quyết sẽ giúp bạn. Nếu nhãn hiệu không được bảo hộ thì các chuyên viên sẽ tư vấn cho bạn những thay đổi về mặt hình thức thiết kế để có thể đăng ký bảo hộ. Ngoài ra, các bạn có thể đến trực tiếp Công ty Luật Việt Tín để được hỗ trợ tra cứu miễn phí và tư vấn chi tiết hơn về các vấn đề liên quan có thể gặp phải trong quá trình đăng ký nhãn hiệu sản phẩm.

Đến đây, có thể các bạn đã hiểu được lý do vì sao bước tra cứu nhãn hiệu lại có vai trò quan trọng trong quá trình đăng ký nhãn hiệu. Đây chỉ là một quy trình nhỏ trong chuỗi quy trình mà bạn cần làm khi bảo hộ nhãn hiệu của mình. Nếu như bạn có thắc mắc gì, có thể liên hệ trực tiếp với tổng đài của chúng tôi : 1900 56 56 89

Tra cứu nhãn hiệu cục sở hữu trí tuệ trực tuyến
5 (100%) 3 votes