Tra cứu nhãn hiệu trực tuyến trên website cục sở hữu trí tuệ

286
tra cứu nhãn hiệu hàng hóa trực tuyến
tra cứu nhãn hiệu hàng hóa trực tuyến

Tra cứu nhãn hiệu hàng hóa trực tuyến là một trong những bước quan trọng không thể thiếu để có thể đăng ký nhãn hiệu hàng hóa thuận lợi nhất. Bởi doanh nghiệp khi đăng ký nhãn hiệu sẽ không thể tránh được việc nhãn hiệu mà mình đăng ký sẽ bị trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu não đó đã đăng ký trước đó. Vì vậy việc tra cứu nhãn hiệu đã đăng ký là việc làm cần thiết để biết được nhãn hiệu của bạn đã có ai đăng ký hay chưa.

Vì sao phải tra cứu nhãn hiệu hàng hóa trực tuyến?

Nhãn hiệu là một tập hợp gồm nhiều thành phần có thể thành phần đơn lẻ hoặc kết hợp với hình, chữ số, ký tự để tạo ra. Có thể nói nhãn hiệu sẽ có muôn hình muôn vẻ tùy vào sức tưởng tượng của mỗi người. Tuy nhiên thông thường người ta sẽ hướng thiết kế hoặc nghĩ ra tên nhãn hiệu gắn liền với lĩnh vực kinh doanh mà trong sở hữu trí tuệ dù nhiều lĩnh vực đến đâu cũng quy về 45 nhóm (NICE). Và vì thế thiết kế nhãn hiệu hoặc tên trùng hoặc tương tự là hết sức bình thường.

Việc tra cứu trước khi đăng ký là bước đặc biệt quan trọng nhưng nhiều người đã bỏ qua tại sao vậy? Có thể là không ý thức hoặc không biết được được cần tiến hành để tra cứu trước khi đăng ký.

Nếu bạn muốn chắc chắn nhãn hiểu của mình có thể bảo hộ hay không thì cần nhờ đến Dịch vụ tra cứu nhãn hiệu trước đăng ký để giảm bớt những trường hợp trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu của một bên khác có cùng sản phẩm dịch vụ đã đăng ký trước đó. Việc trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu khác dẫn đến bị Cục Sở hữu trí tuệ từ chối bảo hộ là hết sức phổ biến.

Thử hình dung nhãn hiệu thời gian bỏ ra hơn một năm để đăng ký. Trong khoảng thời gian đó lại dồn tâm tư đầu tư phát triển thương hiệu đó và cuối cùng nhận được kết quả sau một năm là không được bảo hộ. Không được bảo hộ đồng nghĩa với việc nhãn hiệu đó không được độc quyền và mọi người đều có thể lấy thương hiệu đó để dùng. Vì vậy bước tra cứu tên thương hiệu trước đăng ký hết sức quan trọng.

Hướng dẫn tra cứu nhãn hiệu đã đăng ký

Bạn có thể tiến hành tra cứu nhãn hiệu đã đăng ký bằng hai cách là tra cứu cơ bản và tra cứu nâng cao.

Tra cứu cơ bản được thực hiện bằng việc doanh nghiệp có thể truy cập vào website thư viện số của cục sở hữu trí tuệ tại địa chỉ, đây là nơi công bố những nhãn hiệu đã được đăng ký hoặc bị từ chối: iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php

Giao diện website tra cứu nhãn hiệu của cục sở hữu trí tuệ
Giao diện website tra cứu nhãn hiệu trực tuyến của cục sở hữu trí tuệ

Ở đây, các bạn sẽ nhìn thấy các trường cần điền như:

  • Nhãn hiệu tìm kiếm: Nhập tên nhãn hiệu mà bạn muốn tra cứu tại ô này.
  • Nhóm sản phẩm/dịch vụ: Bạn cần nhập nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Để biết nhóm sản phẩm dịch của bạn nằm trong nhóm nào, bạn có thể nhờ đến các chuyên viên của Việt Tín hỗ trợ. Hoặc bạn có thể bỏ qua và không nhập gì.
  • Phân loại hình: Trường này bạn cần xác định nhóm sản phẩm của bạn thuộc phân loại hình nào. Nếu không biết có thể bỏ qua trường này.
  • Tên sản phẩm/dịch vụ: Nhập tên sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Ví dụ như: quần áo

Sau khi nhập những trường thông tin cần thiết, bạn nhấn vào ô tìm kiếm ở phía dưới. Website tra cứu nhãn hiệu của cục sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành tra cứu thông tin bạn vừa nhập, nếu nhãn hiệu đã được đăng ký sẽ có kết quả trả về danh sách những đơn vị đăng ký gồm Nhãn hiệu – số đơn – số bằng – Công báo. Ví dụ: bạn nhập vào tên nhãn hiệu là Viettin và nhấn tra cứu, kết quả trả về sẽ như sau:

Kết quả tra cứu nhãn hiệu trực tuyến
Kết quả tra cứu thương hiệu trực tuyến

Đến đây, bạn sẽ thấy được danh sách những đơn vị đã đăng ký tên thương hiệu là VietTin, để biết thêm chi tiết các thông tin đăng ký, các bạn click vào một số đơn bất kỳ để xem thông tin. Kết quả bạn nhận được như sau:

Thông tin chi tiết kết quả tra cứu nhãn hiệu trực tuyến
Thông tin chi tiết kết quả tra cứu tên thương hiệu trực tuyến

Đây được xem là một công cụ khá hữu ích trong việc tra cứu xem ý tưởng của doanh nghiệp mình đang có sự trùng lặp hay không với những ý tưởng kia, nó sẽ đưa lại khoảng 60% độ chính xác. Khách hàng có thể dựa vào đây để kiểm tra ý tưởng của mình có trùng lặp hay không và theo dõi tiến trình đăng ký của nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ. Khi click vào số đơn ta có thể xem đơn vị nào đang sở hữu các nhãn hiệu mà bạn đang cần truy vấn.

Gói tra cứu nâng cao sẽ vô cùng hữu hiệu khi có quá nhiều nhãn hiệu tương tự nhau và có tỷ lệ trùng lặp cao. Lúc này bạn cần tham khảo ý kiến của những chuyên gia về nó, bằng việc gửi mẫu nhãn hiệu của bạn cho các đơn vị luật uy tín hoặc đại diện sở hữu trí tuệ để họ tiến hành kiểm tra. Những đơn vị này sẽ mang đến cho bạn kết quả tra cứu nhãn hiệu độc quyền chính xác đến 95% nhờ vào kênh tra cứu riêng của họ với cục sở hữu trí tuệ, 5 % còn lại là các yếu tố rủi ro, tranh chấp bởi những quan điểm hoặc góc nhìn trái chiều về việc đăng ký nhãn hiệu.

Những lưu ý khi tra cứu nhãn hiệu

Cho dù bạn muốn tra cứu nhãn hiệu quốc tế hay ở Việt Nam thì cũng cần lưu ý những điểm sau:

Nếu doanh nghiệp tìm kiếm theo các từ khoá, thì có thể áp dụng một vài quy tắc sau:
– Ký tự “*”: Thay thế cho không ký tự nào hay nhiều ký tự.
– Ký tự “?”: Thay thế cho không ký tự nào hay một ký tự.
– Ký tự “_”: Thay thế cho 1 ký tự.
– Cặp ngoặc kép “…”: Nếu các bạn đặt chuỗi tìm kiếm trong dấu ngoặc kép, khi tìm kiếm, hệ thống sẽ tìm kiếm chính xác những bản ghi chứa chuỗi đó. Chuỗi tìm kiếm đặt trong ngoặc kép được coi là một từ.

Dấu cách giữa hai từ hay (cụm) từ biểu thị cho toán tử hay phân biệt “Nhãn hiệu tìm kiếm” với “Từ khóa tìm kiếm”:
Nhãn hiệu có thể viết chữ thường, có dấu trong khi “từ khóa” chỉ có chữ in hoa, được tạo ra từ nhãn hiệu, vì thế tra cứu theo từ khóa cho kết quả chính xác hơn.
Thư viện cung cấp các chức năng hiển thị kết quả tìm, phóng to thu ảnh nhãn hiệu, lựa chọn kết quả tìm để in ra và các chức năng khác. Doanh nghiệp có thể tìm kiếm để cách sử dụng dễ dàng từ mục.

Bước tra cứu nhãn hiệu cục sở hữu trí tuệ trực tuyến này sẽ giúp bạn có được sự an tâm và chắc chắn hơn khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu với Cục sở hữu trí tuệ, thay vì nộp đơn lên và nhận lại thông báo từ chối đơn, sẽ rất mất thời gian. Chính vì vậy mỗi doanh nghiệp khi đã có ý định thiết lập sự bảo hộ với nhãn hiệu của mình thì nên tiến hành cẩn thận khâu tra cứu này.

Tra cứu nhãn hiệu trực tuyến trên website cục sở hữu trí tuệ
4.8 (95%) 4 votes