Tư vấn thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

1434
đăng ký nhãn hiệu hàng hóa
đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

Trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay, các doanh nghiệp muốn có được nền móng vững chắc để phát triển bền vững, thì không thể bỏ qua quy trình đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Thủ tục này còn được gọi với những cái tên khác như đăng ký nhãn hiệu độc quyền, đăng ký thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm. Đây được xem là một bước quan trọng, xác lập những quyền lợi bảo hộ hợp pháp của nhãn hiệu, góp phần tạo vị thế cho thương hiệu của chính doanh nghiệp của bạn. Để có thể hiểu hơn về hồ sơ và thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, chúng ta hãy cùng những chuyên gia tư vấn đăng ký nhãn hiệu giải đáp vấn đề này.

Hiểu thể nào cho đúng về nhãn hiệu?

Nhãn hiệu dường như đã trở thành một thuật ngữ khá thông dụng đối với mỗi doanh nghiệp cũng như khách hàng hiện nay, nhưng nhiều người vẫn chưa nắm rõ bản chất của yếu tố này, để có thể coi trọng hơn quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền cho doanh nghiệp mình. Vậy nhãn hiệu là gì? Đó chính là dấu hiệu cơ bản đặc trưng dùng để phân biệt hàng hóa dịch vụ của doanh nghiệp bạn, với những hàng hóa dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác. Nó là thuật ngữ dùng chung cho cả hàng hóa và dịch vụ nào đó của doanh nghiệp.

Nhãn hiệu thường được thể hiện bằng từ ngữ, hình ảnh, màu sắc, chúng có thể đứng đơn lẻ hoặc kết hợp lại với nhau để làm nên đặc trưng dễ nhận biết và độc đáo nhất của riêng doanh nghiệp bạn. Một nhãn hiệu được tạo ra và đến được với người dùng, đó chính là thành quả của tiền lực, trí tuệ, thời gian mà doanh nghiệp bạn đã bỏ ra, vì thế nó được xem là tài sản trí tuệ và dĩ nhiên cần được sự bảo hộ về mặt sở hữu trí tuệ của pháp luật.

Phân loại nhãn hiệu muốn đăng ký

Theo luật sở hữu trí tuệ Việt Nam, Nhãn hiệu sẽ có hai loại chính đó là nhãn hiệu sử dụng cho sản phẩm hàng hóa và nhãn hiệu sử dụng cho các đơn vị cung cấp dịch vụ.

  • Nhãn hiệu sử dụng cho sản phẩm hàng hóa: Với loại nhãn hiệu này, các cá nhân, tổ chức đăng ký sử dụng để phân biệt các loại sản phẩm hàng hóa của đơn vị này với đơn vị khác. Những nhãn hiệu có tính chất mô tả sản phẩm hoặc là tên gọi của sản phẩm mà đơn vị sản xuất khác đã đăng ký thì nhãn hiệu đó sẽ không được đăng ký.
  • Nhãn hiệu sử dụng cho các đơn vị cung cấp dịch vụ: Nhãn hiệu dịch vụ là một loại nhãn hiệu thường được gắn trên các biển hiệu, với mục đích giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận diện thương hiệu và phân biệt với các đơn vị cung cấp dịch vụ khác.

Dựa trên cơ sở hai loại nhãn hiệu chính đã nêu ở trên, thì chúng có thể được tách ra thành các loại nhãn hiệu cụ thể như: nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu liên kết.

  • Nhãn hiệu chứng nhận: là một loại nhãn hiệu mà người đứng tên sở hữu nhãn hiệu đó cho phép các tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên sản phẩm hàng hóa/dịch vụ của họ để chứng nhận những đặc tính như nguyên liệu, xuất xứ, vật liệu, chất lượng… của sản phẩm/dịch vụ mang nhãn hiệu.

Ví dụ đơn giản như như hiện nay, trên thế giới có tiêu chuẩn chất lượng ISO 9000 là một loại nhãn hiệu chứng nhận. Mọi sản phẩm/dịch vụ mang nhãn hiệu này đều được công nhận đạt chuẩn trên toàn thế giới.

  • Nhãn hiệu tập thể: là nhãn hiệu được sử dụng để phân biệt “sản phẩm/dịch vụ của những thành viên trong một tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu” với “sản phẩm/dịch vụ của các tổ chức/cá nhân kinh doanh khác mà không là thành viên trong tổ chức đó” (theo khoản 17 tại Điều 4 của Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam).

Đặc trưng của loại nhãn hiệu này là mọi thành viên trong tập thể đều có quyền sử dụng nhãn hiệu cho sản phẩm/dịch vụ của mình.

  • Nhãn hiệu nổi tiếng: về cơ bản thì nhãn hiệu nổi tiếng chỉ khác với các loại nhãn hiệu thông thường về mặt nhận thức thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Ví dụ như Apple là một nhãn hiệu nổi tiếng, bởi sự nổi tiếng của nó là rất lớn trên toàn thế giới.

Quy định về sự công nhận của nhãn hiệu nổi tiếng được xác định thông qua thủ tục công nhận của các cơ quan có thẩm quyền, chứ không phải thông qua thủ tục nộp đơn đăng ký nhãn hiệu thông thường khác.

  • Nhãn hiệu liên kết: là một loại nhãn hiệu do một chủ thể đứng tên đăng ký và sử dụng chúng cho nhiều sản phẩm/dịch vụ khác nhau. Nhưng các sản phẩm đó phải tương tự hoặc có liên quan đến nhau. Nhãn hiệu liên kết tạo cho người tiêu dùng được sự an tâm khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ bởi sự liên kết với các sản phẩm mà họ đã sử dụng trước đó.

Ví dụ cụ thể: Apple tung ra thị trường các loại sản phẩm như: Iphone4, Iphone 5. Iphone6… Những nhãn hiệu này là nhãn hiệu liên kết bởi chúng đáp ứng đầy đủ ba điều kiện: Do cùng một chủ thể đăng ký là hãng Apple, các loại sản phẩm này cùng thuộc chuỗi sản phẩm về điện thoại di động và đều có những tính năng cơ bản tương tự nhau.

Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa gồm những thủ tục gì?

Để có thể thực hiện thuận lợi nhất thủ tục pháp lý này, doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình đầy đủ các loại hồ sơ và giấy tờ hợp lệ theo quy định đã ban hành của pháp luật. Cụ thể, cho dù ủy quyền cho một đơn vị luật uy tín hay tự doanh nghiệp thực hiện thủ tục, cũng cần nắm rõ những hồ sơ thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa sau:

Các tài liệu hồ sơ cần có khi đăng ký nhãn hiệu:

  • 02 bản tờ khai đăng ký nhãn hiệu được làm theo mẫu số 04-NH, nằm trong phụ lục A của văn bản ban hành Thông tư số 1/2007/TT-BKHCN
  • 05 Mẫu nhãn hiệu của sản phẩm cần đăng ký (Lưu ý: các mẫu nhãn hiệu sản phẩm cần phải được trình bày một cách rõ ràng, kích thước của các thành phần nằm trong nhãn hiệu hàng hóa không được nhỏ hơn 8mm và không lớn hơn 80mm; cách trình bày nhãn hiệu tổng thể phải nằm trong khuôn mẫu của nhãn hiệu hàng hóa có kích thước là 80mm x 80mm được in trên Tờ khai đăng ký nhãn hiệu)
  • Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh; Những giấy tờ hồ sơ, tài liệu liên quan chứng minh hoạt động sản xuất hàng hóa/dịch vụ của người đại diện nộp đơn nếu có sự nghi ngờ về tính chính xác của các giấy tờ nêu trong đơn từ phía Cục sở hữu trí tuệ.
  • Bản sao những chứng từ,biên lai nộp lệ phí đối với các trường hợp nộp phí thông qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp lệ phí trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của Cục Sở hữu trí tuệ. Tất cả những loại lệ phí này đều được quy định rõ ràng tại Thông tư 22/2009/TT-BTC ngày 04/02/2009 của Bộ Tài chính.

Doanh nghiệp sẽ phải có thêm các loại giấy tờ sau nếu đó là đơn đăng ký nhãn hiệu chứng nhận hoặc nhãn hiệu tập thể:

  • Văn bản Quy chế cho phép sử dụng nhãn hiệu chứng nhận/tập thể
  • Nếu nhãn hiệu mà bạn mang ra đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận chất lượng sản phẩm hoặc chứng nhận nguồn gốc địa lý hoặc là nhãn hiệu tập thể dùng cho các sản phẩm có tính chất đặc trưng thì cần có Văn Bản thuyết trình về cấu tạo, tính chất, chất lượng đặc thù (hoặc đặc trưng) của các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhấn/tập thể.
  • Nếu nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý thì cần xuất trình Bản đồ xác định vị trí lãnh thổ.

Đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cần tuân thủ những yêu cầu sau:

  • Mỗi đơn đăng ký nhãn hiệu chỉ được phép yêu cầu cấp một văn bằng bảo hộ duy nhất
  • Mọi hồ sơ, tài liệu liên quan của đơn đăng ký nhãn hiều đều phải được dịch sang tiếng Việt. Đối với tất cả những tài liệu hồ sơ được viết bằng ngôn ngữ khác theo đúng quy định trong Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN tại điểm 7.3 và điểm 7.4 thì đều cần phải dịch sang tiếng việt.
  • Tất cả hồ sơ/tài liệu của đơn đăng ký phải được thể hiện theo đúng quy định là chiều dọc (riêng đối với sơ đồ, hình vẽ và bảng biểu được phép thể hiện theo chiều ngang) trên cùng một khổ giấy A4 (210mm x 297mm), trong đó đã bao gồm cả lề căn đều theo bốn phía, mỗi lề có độ rộng là 20mm, trừ những tài liệu, hồ sơ bổ trợ không nhằm đưa vào đơn.
  • Đối với những tài liệu cần phải lập theo mẫu quy định thì yêu cầu phải sử dụng đúng mẫu đó và ghi thông tin đầy đủ theo yêu cầu vào những chỗ thích hợp.
  • Những loại hồ sơ tài liệu có nhiều trang thì yêu cầu mỗi trang phải cần phải đánh số thứ tự cho trang đó bằng kiểu chữ số Ả-rập
  • Tài liệu hồ sơ cần phải được in bằng loại mực không phai hoặc đánh máy trình bày một cách rõ ràng, không tẩy xoá, sạch sẽ, không sửa chữa; Nếu phát hiện có những sai sót nhỏ như lỗi chính tả trong tài liệu hồ sơ đã gửi lên Cục Sở hữu trí tuệ thì người nộp đơn vẫn có thể được sửa chữa những lỗi đó, nhưng cần phải có chữ ký hoặc đóng dấu xác nhận tại vị trí bị sửa của người nộp đơn.
  • Các thuật ngữ sử dụng trong đơn đăng ký nhãn hiệu phải là các thuật ngữ phổ thông (không sử dụng từ tự tạo, từ hiếm, tiếng địa phương…) Những Ký hiệu, phông chữ điện tử, đơn vị đo lường, quy tắc chính tả phải đúng theo tiêu chuẩn quy ước Việt Nam.
  • Có thể kèm theo trong đơn là các tài liệu hỗ trợ như vật chứa dữ liệu điện tử của nội dung tài liệu đơn.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ đăng ký nhãn hiệu này, doanh nghiệp sẽ nộp đơn và chờ đợi trong thời gian xem xét đơn của mình. Đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp trực tiếp hoặc gửi theo đường bưu điện tới Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc 2 văn phòng đại diện tại Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh

Quy trình xét duyệt đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa:

Thẩm định hình thức:

Thời gian thẩm định này sẽ kéo dài trong vòng 1 tháng kể từ ngày nộp đơn. Đây sẽ là quá trình nhằm đánh giá được tính hợp lệ của đơn dựa trên các tiêu chí về quyền nộp đơn, hình thức, đối tượng loại trừ…để đưa ra được kết luận.

Tại bước này, để không bị trả lại đơn đăng ký nhãn hiệu, thì các bạn nên tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, các bạn có thể xem lại bài viết trước chúng tôi hướng dẫn các bước tra cứu nhãn hiệu trực tuyến tại website cục sở hữu trí tuệ.

Công bố:

Quá trình công bố sẽ là 2 tháng kể từ đơn được chấp nhận là đơn hợp lệ và được công bố trên công báo SHCN. Nội dung của quyết định công bố này sẽ bao gồm những thông tin liên quan đến đơn hợp lệ được ghi trong thông báo chấp nhân đơn, kèm theo mẫu nhãn hiệu, danh mục hàng hóa và dịch vụ.

Thẩm định:

Sau không quá 9 tháng kể từ ngày công bố, đơn sẽ được thẩm định xong. Quá trình thẩm định sẽ giúp đánh giá khả năng cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Trên đây là những kiến thức đầy đủ nhất liên quan đến quy trình các bược thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa mà một doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực nào cũng cần nắm được, để có thể chuẩn bị cho mình nền móng vững chắc nhất cho sự cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp về sau. Bài tư vấn tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn quy trình đăng ký nhãn hiệu cho cửa hàng thời trang mời các bạn đón đọc. Mọi vướng mắc về thủ tục hồ sơ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, các bạn có thể liên hệ trức tiếp với chúng tôi qua tổng đài : 1900.5656.89 để nhận được hỗ trợ sớm nhất từ các chuyên viên trong ngành.

Tư vấn thủ tục đăng ký nhãn hiệu hàng hóa
4.73 (94.55%) 11 votes